Hrafnkell Sigurðsson

Loftnet

Hrafnkell Sigurðsson

Salur 1

2. mars – 25. ágúst 2024

Halldór Björn Runólfsson

Náttúran er ekki bara allt um lykjandi heldur leynist hún sömuleiðis innra með okkur og hindrar okkur í að draga skörp skil milli ytri veraldar og innri vitundar. Þess vegna glímir Hrafnkell Sigurðsson við náttúruna eins og sá sem veit sig vera óaðskiljanlegan hluta hennar í einu og öllu. Hann spennir hornótt og áberandi tjöld sín – framandi aðskotahluti í líkingu við samhverfar geimstöðvar eða austurlenskar pagóður – andspænis mjallhvítri fönninni alltumlykjandi. Leikur hans í náttúrunni einkennist af ögrandi hvatskeytni af því umgjörðin getur ekki fylgt honum eftir í reglufestu en verður að láta sér nægja að vera hlutlaus bakgrunnur sviðsetninga hans. Innri náttúra mannsins birtist hins vegar í öllu sínu veldi í myndbandinu Buchers´ Duel, einvígi tveggja samhverfra slátrara, hangandi á krókum í lausu lofti eins og stríðandi samúræjar í pastelleitum frystihússbúningum á svörtum bakgrunni, tilbúnir að vega hvor annan með breddum sem fá þó aldrei snortist.
Annars konar gestaþraut birtist nú í Loftnetum Hrafnkels, sumpart framhaldi af Fæðingu guðanna, sem hann setti upp í Ásmundarsal 2020 í formi myndbandssnöru á 5 LED-skjám. Hvort tveggja er afrakstur ótal ferða upp á hátind Skálafells, allt frá 2014, þar sem loftnetin þjóna sem grindur til að veiða mjöllina sem á þær hleðst með tilviljanakenndum hætti. Hliðstæðan við burðarteina myndhöggvarans sem hleður þá leir virðist augljós. Munurinn er sá að Hrafnkell kemur hvergi að sjálfri formmótuninni heldur lætur sér nægja að skrásetja ágang veðuráttunnar, afleiðingu náttúruaflanna og komast þannig sem næst almættinu án þess að slá eign sinni á áþreifanlega útkomuna.
Hrafnkell Sigurðsson (f. 1963) býr og starfar í Reykjavík. Hann útskrifaðist með MFA-gráðu frá Goldsmiths College í London (2002) eftir nám við Jan van Eyck Listaakademíuna í Maastrict (1988-1990) og Myndlista- og handíðaskóla Íslands (1987). Að eigin sögn leggur hann til form sem náttúran byggir á, tekur af þeim ljósmyndir sem hann vinnur svo áfram í tölvu, að hluta til með aðstoð gervigreindar. Mannshöndin, náttúruöflin og stafræn tækni renna saman í heildrænt ferli þar sem endanleg niðurstaða birtist í formi ljósmyndaverka.
Hrafnkell hlaut aðalverðlaun íslensku myndlistarverðlaunanna árið 2023 fyrir sýningu sína Upplausn, sem átti sér tímabundið stað á 450 skjáum og stórum auglýsingaskiltum utandyra í Reykjavík og var hluti af yfirstandandi sýningaröð Listasafns Reykjavíkur og Y gallerís á útiskjáum.

Hér má heimsækja sýninguna í sýndarveruleika.

————————

Um rísómískt eðli Loftneta eftir Hrafnkel Sigurðsson

Craniv A. Boyd

„Verðandi er rísóm (flökkurót), ekki flokkandi eða ættartré. Verðandi er sannarlega ekki eftirlíking, eða samsömun með einhverju, né er það afturför-framför, né er það að koma á samsvarandi tengslum, né er það að framkalla skyldleika eða framleiða í gegnum skyldleika. Verðandi er sögn með sitt eigið innra samræmi, sem verður ekki smættuð í, né leiðir yfir í að „virðast“, „vera“, „jafngilda“ eða „framleiða“. […] Rísóm hefur hvorki upphaf né endi, það er alltaf í miðjunni, á milli hluta, innskot, millispil. Tréð er skyldleiki en rísómið er sameining, einstök sameining. Tréð kallar fram sögnina „að vera“ en efni rísómsins er samtengingin, „og … og … og …“ Þessi tenging er nógu sterk til að uppræta sögnina „að vera“.“

– Gilles Deleuze og Félix Guattari, A Thousand Plateaus: Capitalism and Schizophrenia, 1987.

Rísómið er lykilhugtak, þróað af Gilles Deleuze og Félix Guattari í öðrum þætti Capitalism and Scizophrenia, tilraunafræðiriti þeirra þar sem kleyfgreiningu er beitt til að lýsa skipulagslögmálum samfélagsins, sálfræði, bókmenntum, tónlist og sjónlistum. Sem formgerðarmódel sem kvíslast út og tengir ósamstæða þætti finnst mér það viðeigandi hugtak til að nálgast Loftnet, nýjustu verkaröð Hrafnkels Sigurðssonar, og reyna að skilja hvernig þau eru og munu haldast stöðugt í sínu „verðandi“ millibilsástandi. Ég vil reyndar halda því fram að þau séu rísómatísk að því leyti að þau eru ofin úr efni samtengingarinnar, sköpuð úr ferlinu „og … og … og …,“ og sporna við öllum tilraunum til eftirlíkinga eða samsömunar með einhverju öðru.

Hrafnkell býr ekki né vinnur í tómarúmi og mikið af listrænu framlagi hans endurspeglar, brýtur og eykur við hversdagslega hluti (íslensk skip, skipverja, ruslapoka, plast). Hann beitir ljósmyndun og stafrænum aðferðum til að gera ljá hinu kunnuglega kynlegan blæ: Í Afhjúpun svífur kúluplast um ofan í vatni, en í Upplausn eru myndir úr Webb-sjónaukanum stækkaðar, dílsettar og sýndar á upplýstum auglýsingaskiltum á stór-Reykjavíkursvæðinu. Þannig verður málning á skipssíðu að ljósmyndaverki sem vekur hugrenningatengsl við látlausan mínimalisma Bernds og Hillu Becher eða litaflatamálverk Marks Rothko. Hversdagslegt kúluplastið og ferlið við að sökkva því í vatn, dýfa sér svo í vatnið til að ljósmynda svífandi plastið, tengir áhorfandann við kunnuglegt efni á framandi slóðum. Í vatninu virðist iðnaðarefnið nánast lífrænt, eins og hamur af gríðarstóru skriðdýri. Ljós frá stjörnum og stjörnuþokum í óhugsandi mikilli fjarlægð er fangað og fínstillt og skerpt þar til það er orðið jafnvel enn dularfyllri og torskildari mynd. Afrakstur þessara hárnákvæmu listrænu, ef ekki hreint út sagt vísindalegu, tilrauna er svo settur aftur út í samfélagið á auglýsingaskiltum: listin sem ljós án texta og án útskýringa. Í augum Hrafnkels eru þessi umbreytingarferli, þessi verðandi, hluti af því sem tengir alla vinnu hans saman. Kynlegt eðli verka hans, ásamt þeim áþreifanlegu hlutum sem gera birtingu þess kleifa, hvetja áhorfandann til að draga í efa eðli þess sem hann sér.

Þessar efasemdir eru leikur brottnáms á milli listamannsins og áhorfenda hans, eins og mannfræðingurinn Alfred Gell setti fram í bókinni Art and Agency, sem gefin var út að honum látnum. Gell heldur því fram að áhorfendur listaverka reyni ekki aðeins að geta sér þess til hvað listaverkið sé heldur einnig hvernig það er búið til. Listaverk, skaparar þeirra og áhorfendur eru því tengd saman í runu sem hann lýsir sem álagatækni. Í Loftnet þurfa áhorfendur að beita fráleiðslurökfræði til að komast að því hvað ljósmyndirnar tákni en ferlið sem liggur að baki tilurð þeirra er á huldu. Þetta sprettur að hluta til vegna „álagatækninnar“ (myndavélar, tölvur, gervigreind) sem Hrafnkell beitir til að skapa sína eigin útgáfu af álögum.

Myndaröðin samanstendur af stórum ljósmyndum af frosnu, vindblásnu vatni sem hefur safnast á stálloftnet sem listamaðurinn útbjó og kom fyrir á Skálafelli. Sumar myndirnar eru rammaðar inn á bak við gler, aðrar hengdar beint á vegginn og enn aðrar girtar af með brotalínu úr annaðhvort skærappelsínugulu eða svörtu límbandi. Ein myndin er krumpuð og svífur í stuttri fjarlægð frá veggnum. Auk þessa er ein litljósmynd sem gefur vísbendingu um hvernig verkin urðu til. Á henni sést blár himinn, frosið hvítt vatn og glittir í stálbút. Í neðra vinstra horni vottar fyrir fjöllóttu landslagi, hægra megin við stálið sem þakið er snjó má sjá slóð, eða það sem listamaðurinn kallar „stafrænt bergmál,“ búna til með hjálp gervigreindarforrits. Hinar myndirnar eru svarthvítar eða í gráum tónum. Frosið vatnið gæti verið skýjamyndanir, stjörnuþoka, kóralrif, hellar eða smásæ fyrirbæri (eins og í fyrra verki sem bar titilinn Concrete Conception). Loftnetin virðast hvorki hafa byrjun né endi, þau eru eins og rísómið, á milli, í miðjunni, og frosnu augnablikin sem fönguð voru á filmu gætu verið á hreyfingu eða að minnsta kosti táknað hluti í flæði.

Stóru Loftnetin eru römmuð inn með brotalínum úr límbandi. Í sumum tilfellum eru notaðir yfir tólf límbandsbútar, annars staðar ekki nema fjórir. Áberandi línurnar gefa í skyn spennu, kannski framkalla þær sams konar ýta-toga rýmisáhrif og Hans Hofmann vakti með abstrakt málverkum sínum. Stærð ljósmyndanna er umtalsverð, þær eru óvægnar og bókstaflega umlykja áhorfendur í mikilfengleik sínum. Áhrifin eru aukin enn frekar með gervigreindinni sem notuð er til að skerpa á upprunalega myndefninu. Þetta er náttúran, en „stækkuð“ – fagurfræði tuttugustu og fyrstu aldarinnar með rætur í hugmyndum Kants um hið háleita. Minni verkin í röðinni vísa meira til snertiskynsins – reyndar virðist hvert einstakt mótíf verða fígúratífara og sveigjanlegra eftir því sem myndin er minni. Sum spretta fram úr stemningsheimi en önnur úr algjöru myrkri, sem myndar algjör andstæðu við áferð frosna vatnsins.

Rísómið sem Loftnet er samanstendur af þáttum og verklagi sem Hrafnkell velur og sameinar í verðandi-ferlinu. Að útsetja handgerða járnhluti fyrir óblíðum náttúruöflum íslenska vetrarins, skrásetja þessi tæki sem skilin eru eftir til að safna frosti, vinna úr myndunum sem verða til, beita gervigreind til að skapa „stafrænt bergmál“ – þetta eru helstu skrefin í samlægu ferli sem listamaðurinn heldur áfram í safnrýminu með því að ákveða stærð og staðsetningu verkanna. Heildaráhrifin vekja til lífsins álagatækni þar sem áhorfendur ráða í verkin, eru umluktir þeim og taka þátt í umbreytingarferlinu og verðandinni sem listamaðurinn setur af stað með því að vera það sem hann kallar „skapandi og hluti af sköpuninni.“